Gia hạn Visa Nhật Bản mới nhất: Điều kiện, Hồ sơ, Thủ tục chi tiết

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ và thủ tục gia hạn Visa Nhật Bản chi tiết 2024

Theo dõi 24H Visa trên​

Hồ sơ xin gia hạn Visa Nhật Bản là các loại giấy tờ công dân ngoại quốc phải chuẩn bị nếu muốn tiếp tục ở lại Nhật, sau khi thời gian lưu trú tại Nhật tối đa kết thúc.

Trong bài viết này, hãy cùng 24H Visa tìm hiểu chi tiết tất cả quy định và quy trình để gia hạn thị thực Nhật thành công, từ bước chuẩn bị giấy tờ tới các lưu ý quan trọng.

Quy định về việc gia hạn Visa Nhật Bản

Theo Điều 21 của Luật quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản, người sở hữu Visa Nhật được quyền gia hạn thị thực trước thời điểm Visa hết hạn trong thời gian tối đa 3 tháng.

Bên cạnh đó, tất cả công dân ngoại quốc muốn tiếp tục ở lại Nhật sau thời gian lưu trú tối đa kết thúc bắt buộc phải gia hạn Visa. Bằng cách làm đơn xin Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho phép gia hạn thời gian lưu trú. Đơn được duyệt nếu Bộ trưởng Bộ Tư pháp xét thấy bạn đáp ứng đầy đủ điều kiện quy định.

Trong các trường hợp đặc biệt khiến bạn không thể có mặt trong khoảng thời gian 3 tháng này, bạn có thể liên hệ xin gia hạn Visa sớm hơn tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh của địa phương nơi cư trú. Thời hạn của Visa mới được tính bắt đầu từ ngày kế tiếp ngay sau ngày cuối cùng của Visa cũ nên việc xin gia hạn visa sớm không khiến bạn bị cắt bớt ngày lưu trú.

Trong thời gian chờ gia hạn Visa, bạn được quyền xuất nhập cảnh khỏi Nhật Bản nhưng cần báo cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Bạn chủ động gia hạn Visa sớm trước khi Visa và thời gian lưu trú hết hạn

Bạn chủ động gia hạn Visa sớm trước khi Visa và thời gian lưu trú hết hạn

Điều kiện để gia hạn Visa Nhật Bản thành công

Đương đơn cần đáp ứng một số điều kiện sau để có thể gia hạn Visa Nhật Bản:

  • Sở hữu thị thực dạng Multiple và Double, dành cho mục đích thăm thân, du lịch, kỹ sư, du học…, có thời hạn từ 3 tháng trở lên, được nhập cảnh nhiều lần. Visa diện Single không đủ điều kiện để gia hạn bởi nó chỉ cho phép nhập cảnh một lần duy nhất.
  • Không được vi phạm các quy định của luật pháp Nhật Bản như: hành vi trộm cắp, gây thương tích cho người khác… Nếu không, bạn sẽ bị trục xuất khỏi Nhật và không thể gia hạn Visa, theo quy định tại Điều 24 của Đạo luật kiểm soát nhập cư Nhật Bản.

Riêng du học sinh cần đáp ứng thêm nhiều tiêu chí khác do Nhật Bản bắt đầu kiểm soát chặt chẽ thị thực của du học sinh quốc tế kể từ năm 2019. Cụ thể:

  • Đáp ứng tỷ lệ đi học trên 80%, tính trung bình từ tỷ lệ đi học của tổng các tháng học. Tỷ lệ của từng tháng tính bằng tỷ lệ số tiết đi học/tổng số tiết học trong tháng đó. Nếu tới lớp trễ hoặc rời lớp sớm đều không tính.
  • Đảm bảo đã đóng đầy đủ học phí của kỳ tiếp theo đúng thời hạn và không vi phạm nội các nội quy mà nhà trường quy định.
Chỉ Visa Nhật ngắn hạn dạng Multiple và Double được gia hạn

Chỉ Visa Nhật ngắn hạn dạng Multiple và Double được gia hạn

Hồ sơ xin gia hạn Visa Nhật Bản từ A tới Z

Để thành công gia hạn Visa, một bộ hồ sơ đầy đủ là yếu tố vô cùng quan trọng. Cụ thể bộ hồ sơ như sau:

Hồ sơ dành cho người xin gia hạn Visa Nhật Bản

Hồ sơ cá nhân:

  • Đơn đăng ký xin gia hạn Visa Nhật Bản theo mẫu hiện hành. Tham khảo và tải mẫu từ Cơ quan Dịch vụ Di trú Nhật Bản theo đường link https://www.moj.go.jp/isa/applications/procedures/16-3.html.
  • Ảnh thẻ 3×4 cm, chụp trên nền trắng, thấy rõ toàn khuôn mặt.
  • Hộ chiếu có dấu Visa nhập cảnh Nhật Bản vào lần gần nhất, bản sao và bản gốc.
  • Giấy cam kết không gia hạn Visa Nhật Bản thêm lần nữa.
  • Lịch trình chi tiết các hoạt động du lịch/ thăm thân/công tác tại Nhật được nộp trong lần nhập cảnh vào Nhật gần đây.

Hồ sơ chứng minh tài chính:

Chứng minh khả năng chi trả mọi chi phí trong thời gian gia hạn tại Nhật Bản, gồm:

  • Giấy xác nhận số dư tài khoản tiết kiệm từ 5.000 USD trở lên.
  • Giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu tài sản khác (nếu có).

Trường hợp người bảo lãnh chi trả chi phí chuyến đi, bạn không cần chuẩn bị giấy tờ này nhưng phía bảo lãnh cần chuẩn bị.

Hồ sơ chứng minh mục đích xin gia hạn:

Tùy theo mục đích ở lại Nhật, bạn cần nộp thêm một số giấy tờ khác như:

  • Thăm thân: Nộp thêm tờ khai lý do xin gia hạn Visa. Hiện chưa có mẫu cụ thể, người bảo lãnh tự viết lý do cho người thân.
  • Du học: Nộp giấy chứng nhận của trường đang theo học cùng với giấy chứng nhận thành tích học tập.
  • Giảng dạy: Nộp thêm giấy xác nhận công việc được trường học cấp, trong đó có đầy đủ thời gian làm việc, thù lao cho các hoạt động của người nộp đơn.

Hồ sơ dành cho người bảo lãnh

Trong trường hợp bạn được người thân bảo lãnh tại Nhật Bản, người bảo lãnh cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Thẻ cư trú tại Nhật (zairyuu card) hoặc giấy tờ chứng minh tình trạng cư trú/lưu trú tại Nhật khác.
  • Các loại giấy tờ chứng minh công việc tại Nhật Bản, bao gồm: hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm, bảng lương,…
  • Giấy chứng nhận bảo lãnh theo mẫu hợp lệ.
  • Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính nếu bạn là người bảo lãnh tài chính, gồm bảng lương, giấy chứng nhận thu nhập, số dư tài khoản ngân hàng, bản lưu giấy đăng ký nộp thuế, chứng nhận nộp thuế.
  • Thư mời/thư bảo lãnh, trong đó có ghi rõ mục đích xin bảo lãnh gia hạn Visa rõ ràng, cung cấp đầy đủ thông tin về đương đơn và người bảo lãnh.
  • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa đương đơn – người bảo lãnh, bao gồm: giấy khai sinh, sổ hộ khẩu hoặc giấy đăng ký kết hôn.
Đương đơn và người bảo lãnh đều cần chuẩn bị hồ sơ

Đương đơn và người bảo lãnh đều cần chuẩn bị hồ sơ

Thủ tục xin gia hạn Visa Nhật Bản chi tiết

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, bạn tiến hành các bước xin gia hạn Visa Nhật sau đây.

Gia hạn Visa thăm thân

Bạn cùng người thân đến Cục xuất nhập cảnh trong thời gian nộp đơn: từ 9:00 – 12:00 và 13:00 – 16:00 các ngày trong tuần. Bạn nên đến vào buổi sáng sớm để có thể được nhận dấu gia hạn Visa ngay trong ngày hôm đó.

Trong trường hợp hồ sơ được lưu lại để xét duyệt, thời gian có kết quả trung bình từ 2 tuần tới 1 tháng. Đồng thời, bạn cần đóng lệ phí là: 4000 yên.

Gia hạn Visa du lịch

Tương tự như Visa thăm thân, bạn đến Cục xuất nhập cảnh trong thời gian nộp đơn để nộp hồ sơ. Chi phí cũng tương tự.

Nếu bạn có dự định ra khỏi Nhật để du lịch nước khác trong một thời gian nhất định, phải xin giấy phép tái nhập cảnh. Từ đó bạn sẽ được tái nhập cảnh một/nhiều lần và việc xin gia hạn Visa Nhật dễ dàng hơn.

Bạn cần đến Cục xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ gia hạn Visa

Bạn cần đến Cục xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ gia hạn Visa

Gia hạn Visa Nhật Bản tự túc thường gặp rất nhiều khó khăn cho những người chưa có kinh nghiệm cũng như không am hiểu nhiều về giấy tờ, thủ tục. Để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo giấy tờ đầy đủ, hồ sơ đạt tiêu chuẩn quy định, tìm kiếm sự hỗ trợ từ đơn vị tư vấn thị thực chuyên nghiệp là điều cần thiết.

Đừng ngần ngại liên hệ với 24H Visa bởi chúng tôi đã có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và hỗ trợ gia hạn thị thực chuyên nghiệp. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra thời gian lưu trú, thời hạn Visa Nhật để đề xuất thời gian xin gia hạn hợp lý,… Từ đó, tư vấn và lên danh sách những giấy tờ bạn cần chuẩn bị, cung cấp địa chỉ nộp hồ sơ,… Tất cả giúp quá trình xin gia hạn của bạn trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.

Ngô Thị Nụ là chuyên gia thẩm định và hỗ trợ hồ sơ thị thực dày dặn kinh nghiệm với hơn 7 năm làm việc. Hiện tại, bà đang là Trưởng văn phòng đại diện Chi nhánh Đồng Nai của Công ty TNHH Dịch Vụ Thị Thực 24H Việt Nam Visa. Bà cũng là tác giả của nhiều bài viết chuyên sâu về thủ tục và kinh nghiệm xin Visa tại châu Âu và châu Mỹ.

Thông tin hữu ích

Tư vấn ngay

24H VISA – chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thị thực & lữ hành tại Việt Nam được Lãnh sự quán các nước chỉ định ưu tiên nộp hồ sơ.

Tel

0938004137

Mail

info@24hvisa.com

Address

8A/11D1 Thái Văn Lung, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Về chúng tôi

Khác

Kết Nối Với Chúng Tôi

Thương Hiệu Cùng Công Ty
Logo Unitourist