Tất tần tật các loại Visa Trung Quốc - Thời hạn hiệu lực từng loại

Visa Trung Quốc có mấy loại? Ký hiệu – Thời hạn từng loại

Theo dõi 24H Visa trên​

Việc xác định loại Visa Trung Quốc phù hợp với mục đích nhập cảnh là điều kiện tiên quyết để bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và chính xác vì Visa Trung Quốc có rất nhiều loại cùng với nhiều điều kiện khác nhau. Dưới đây là danh sách các loại Visa Trung Quốc phổ biến nhất được các chuyên gia Thị thực của 24H Visa biên soạn cho bạn tham khảo, tìm hiểu ngay nhé!

Các loại Visa Trung Quốc theo loại hộ chiếu

  • Visa ngoại giao: Dành cho những nhà ngoại giao và quan chức để thực hiện nhiệm vụ chính thức
  • Visa lễ tân: Cấp cho những người tham gia vào các sự kiện văn hóa hoặc lễ tân chính thức.
  • Visa công vụ: Cấp cho nhân viên chính phủ đi công tác
  • Visa phổ thông: Dành cho công chúng, trong đó được chia nhỏ thành nhiều loại khác nhau phụ thuộc vào mục đích của chuyến đi.

Trong đó loại Visa phổ thông được nhiều người Việt lựa chọn nhất khi xin Visa đi Trung Quốc.

Các loại Visa Trung Quốc theo hộ chiếu

Các loại Visa Trung Quốc theo hộ chiếu

Các loại Visa Trung Quốc theo mục đích/thời hạn nhập cảnh

Visa L – Visa du lịch Trung Quốc

Visa du lịch Trung Quốc còn được gọi là Visa L, được cấp cho công dân nước ngoài có nhu cầu nhập cảnh vào Trung Quốc với mục đích chính là du lịch, nghỉ dưỡng, tham quan giải trí,… trong một khoảng thời gian ngắn.

Thị thực du lịch Trung Quốc cho phép đương đơn sở hữu nhập cảnh 1 lần duy nhất. Thời gian lưu trú tối đa là 15-30 ngày trong thời hạn 90 ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể nộp đơn xin cấp Visa Trung Quốc du lịch cá nhân hoặc Visa du lịch theo nhóm từ 9 người trở lên.

Visa L - Các loại Visa đi du lịch Trung Quốc

Visa L – Các loại Visa đi du lịch Trung Quốc

Visa M – Visa Trung Quốc công tác

Visa Trung Quốc công tác là loại Visa M, cấp cho công dân nước ngoài được mời sang Trung Quốc với mục đích tham gia vào các hoạt động thương mại, buôn bán. Tuy nhiên, đương đơn sở hữu Visa M Trung Quốc sẽ không được làm việc trả lương tại đây.

Tùy vào từng mục đích của đương đơn mà có thể xin Visa 1 lần, 2 lần thậm chí nhiều lần nhập cảnh trong thời hạn 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm, cụ thể như sau:

Nhập cảnh Thời gian lưu trú
Visa M nhập cảnh 1 lần 15, 30, 60 hoặc 90 trong thời hạn 3 tháng
Visa M nhập cảnh 2 lần 15 hoặc 30 ngày/lần trong thời hạn 3 tháng
Visa M nhập cảnh 2 lần 15 hoặc 30 ngày/lần trong thời hạn 6 tháng
Visa M nhập cảnh nhiều lần 30 ngày/lần trong thời hạn 6 tháng
Visa M nhập cảnh nhiều lần 30 ngày/lần trong thời hạn 1 năm

Visa F – Visa Trung Quốc tham gia hoạt động trao đổi văn hóa

Visa F là loại Thị thực cấp cho công dân nước ngoài được mời sang Trung Quốc để nghiên cứu, giảng dạy, trao đổi học thuật, văn hóa,… Cụ thể:

  • Tham gia hoạt động trao đổi học thuật
  • Tham gia hoạt động trao đổi văn hóa (biểu diễn giao lưu)
  • Tham gia hoạt động trao đổi tôn giáo
  • Tham gia hoạt động trao đổi tổ chức phi chính phủ
  • Tham gia tình nguyện viên (không quá 90 ngày)
  • Theo lời mời từ các chuyên gia nước ngoài đến Trung Quốc (không quá 90 ngày)
  • Tham gia các hoạt động lập bản đồ địa lý.

Thị thực trao đổi văn hoá Trung Quốc cho phép đương đơn nhập cảnh 1 hoặc 2 lần với thời gian lưu trú cho mỗi lần là 30 – 90 ngày.

Visa F - Visa tham gia hoạt động trao đổi văn hóa

Visa F – Visa tham gia hoạt động trao đổi văn hóa

Visa Q – Visa thăm thân

Visa Q hay còn gọi là Visa thăm thân, được cấp cho đương đơn là thành viên trong gia đình của công dân hoặc thường trú nhân tại Trung Quốc, từ đó đoàn tụ với gia đình, chăm sóc và nuôi dưỡng những người thân.

Visa Q - Visa thăm thân thành viên trong gia đình trú tại Trung Quốc

Visa Q – Visa thăm thân thành viên trong gia đình trú tại Trung Quốc

Visa thăm thân Q gồm 2 loại là Visa Q1 và Visa Q2, dưới đây là điểm khác biệt của 2 loại Visa này:

Diện Visa Đối tượng áp dụng Mục đích nhập cảnh Thời hạn nhập cảnh
Visa Q1 Vợ chồng, cha mẹ, con, vợ/chồng của con, anh chị em, ông bà nội, ông bà ngoại, cháu nội, cháu ngoại và cha mẹ của vợ hoặc chồng. Đoàn tụ gia đình hoặc chăm sóc nuôi dưỡng 180 ngày. Sau 180 ngày cần chuyển sang tạm trú/định trú vĩnh viễn để ở lại lâu hơn.
Visa Q2 Vợ chồng, cha mẹ, con, vợ/chồng của con, anh chị em, ông bà nội, ông bà ngoại, cháu nội, cháu ngoại và cha mẹ của vợ hoặc chồng. Thăm thân thuần túy Tối đa 180 ngày.

Visa S – Visa Trung Quốc thăm thân

Khác với Visa Q ở trên, Visa S là loại Thị thực cấp cho các đương đơn là thành viên trong gia đình có người thân đang làm việc, du học tại Trung Quốc hoặc lý do riêng tư khác.

Visa S - Visa thăm thân cho những ai đang du học, làm việc tại đây

Visa S – Visa thăm thân cho những ai đang du học, làm việc tại đây

Visa thăm thân diện S cũng có 2 loại là Visa S1 và Visa S2. Dưới đây là sự khác biệt của hai loại Visa S1 và S2:

Diện Visa Đối tượng áp dụng Mục đích nhập cảnh Thời hạn nhập cảnh
Visa S1 Vợ/chồng, cha mẹ, con dưới 18 tuổi hoặc cha mẹ của vợ/chồng Thăm thân dài hạn Trên 180 ngày
Visa S2 Vợ chồng, cha mẹ, con, vợ/chồng của con, anh chị em, ông bà nội, ông bà ngoại, cháu nội, cháu ngoại và cha mẹ của vợ/chồng Thăm thân ngắn hạn Không quá 180 ngày

Visa S2 – Visa kết hôn Trung Quốc

Visa S2 là loại Thị thực cấp riêng cho đối tượng là hôn thê/hôn phu của công dân Trung Quốc, có nhu cầu nhập cảnh để kết hôn.

  • Cho phép nhập cảnh 1 lần duy nhất.
  • Thời gian lưu trú tối đa 30 ngày.
  • Thời hạn 3 tháng.

Trong 30 ngày, đương đơn cần phải hoàn thiện thủ tục để đăng ký kết hôn. Nếu hết 30 ngày mà đương đơn chưa hoàn tất cũng như đăng ký xong thủ tục kết hôn thì phải quay trở lại quốc gia mẹ.

Nếu trong 30 ngày, đương đơn đã hoàn thành xong tất cả các thủ tục thì có thể nhờ vợ/chồng của mình là công dân Trung Quốc xin gia hạn thời gian lưu trú để được ở lại lâu hơn.

Visa S2 - Visa kết hôn Trung Quốc

Visa S2 – Visa kết hôn Trung Quốc

Visa G – Visa quá cảnh Trung Quốc

Visa G là loại Thị thực quá cảnh, được cấp cho công dân có nhu cầu quá cảnh tại sân bay của Trung Quốc để làm thủ tục nhập cảnh và lên chuyến bay đến quốc gia thứ 3. Visa quá cảnh cho phép bạn lưu trú tối đa 24H tại sân bay.

Lưu ý: Không phải công dân của quốc gia nào cũng cần xin Visa quá cảnh Trung Quốc. Có 51 quốc gia được phép miễn Thị thực G trong 72-144 giờ tùy từng khu vực. Nhưng rất tiếc, Việt Nam không nằm trong danh sách này, nếu bạn có nhu cầu quá cảnh qua Visa Trung Quốc sẽ cần xin Thị thực diện G.

Visa G - Visa quá cảnh Trung Quốc

Visa G – Visa quá cảnh Trung Quốc

Visa C – Visa Trung Quốc thuyền viên

Visa C – Visa thuyền viên cấp cho các thành viên phi hành đoàn người nước ngoài của các phương tiện vận tải quốc tế như máy bay, tàu hỏa, tàu thủy hoặc người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia vào hoạt động xuyên biên giới đến Trung Quốc.

Đặc biệt, loại Visa C này còn cấp cho các thành viên trong gia đình đi cùng với các thành viên phi hành đoàn.

Visa C - Visa thuyền viên Trung Quốc

Visa C – Visa thuyền viên Trung Quốc

Visa X – Visa du học Trung Quốc

Visa du học Trung Quốc – Visa X là loại Thị thực dành cho sinh viên quốc tế muốn đến Trung Quốc để học tập hoặc thực tập ngắn hạn hoặc dài hạn. Visa X cho phép người nhận nhập cảnh một lần duy nhất, với thời gian lưu trú tối đa 180 ngày trong khoảng thời gian 3 tháng.

Visa X được chia thành hai loại: Visa X1 và Visa X2, với sự khác biệt như sau:

Diện Visa Đối tượng áp dụng Thời hạn nhập cảnh
Visa X1 Sinh viên tham gia các khóa học tiếng Trung dài hạn (1 năm) hoặc các chương trình học đại học (4 năm), thạc sĩ (2 năm) và tiến sĩ (1 năm) Tối đa 180 ngày. Trong vòng 30 ngày đầu sau khi nhập cảnh, cần làm thủ tục đổi sang giấy phép tạm trú.
Visa X2 Học viên tham gia các khóa học ngắn hạn để lấy chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận tại các trường đại học hoặc trường dạy nghề Không quá 180 ngày

Visa Z – Visa làm việc Trung Quốc

Nếu bạn là công dân nước ngoài muốn làm việc tại Trung Quốc và có kế hoạch lưu trú hơn 6 tháng, bạn cần xin Visa Z, hay còn gọi là Visa làm việc. Trong vòng 30 ngày đầu tiên sau khi nhập cảnh, bạn cần chuyển đổi Visa Z sang giấy phép cư trú tạm thời để được phép ở lại lâu hơn.

Khi xin Visa Z, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, bao gồm giấy phép lao động do chính phủ Trung Quốc cấp và các tài liệu chứng nhận khác để chứng minh rằng bạn có việc làm hợp pháp tại Trung Quốc. Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Trung Quốc có thể yêu cầu thêm các tài liệu bổ sung.

Visa Z - Visa làm việc tại Trung Quốc

Visa Z – Visa làm việc tại Trung Quốc

Visa J1, J2 – Visa phóng viên Trung Quốc

Các nhà báo và phóng viên ở nước ngoài muốn đến Trung Quốc cần phải xin Visa J. Nếu bạn dự định lưu trú dài hơn 180 ngày, bạn sẽ cần xin Visa J, nếu lưu trú ngắn hơn 180 ngày, bạn cần xin Visa J2.

Visa J1 có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trong thời gian này, người sử dụng lao động sẽ cần hỗ trợ bạn chuyển đổi Visa này thành giấy phép cư trú tạm thời dựa trên thời hạn hợp đồng làm việc của bạn tại Trung Quốc, với thời gian tối đa là 5 năm.

Visa J1, J2 - Là loại Visa phóng viên

Visa J1, J2 – Là loại Visa phóng viên

Visa D – Visa định cư Trung Quốc

Nếu bạn là công dân nước ngoài và có ý định cư trú lâu dài ở Trung Quốc thì nên cần xin Visa diện D hay còn gọi là Visa định cư Trung Quốc. Tuy nhiên, loại Thị thực này khá khó xin nên thường chỉ được cấp cho các trường hợp đặc biệt như những người mang lại lợi ích tài chính lớn cho Trung Quốc hoặc đóng góp quan trọng cho Trung Quốc.

Visa D - Visa định cư ở Trung Quốc

Visa D – Visa định cư ở Trung Quốc

Visa R – Visa nhân tài Trung Quốc

Visa nhân tài Trung Quốc – Visa R được cấp dành riêng cho những nhân tài cấp cao ở nước ngoài đến Trung Quốc. Visa R cho phép đương đơn sở hữu được phép lưu trú 180 ngày cho mỗi lần nhập cảnh.

Visa R - Visa nhân tài Trung Quốc

Visa R – Visa nhân tài Trung Quốc

Hiểu rõ các loại Visa Trung Quốc cũng như thời hạn lưu trú sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho hành trình của mình đến đất nước tỷ dân. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình được cấp Visa diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, bạn có thể tìm đến 24H Visa, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn Thị thực cho người Việt Nam và người nước ngoài.

Với đội ngũ chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm, 24H Visa hỗ trợ đương đơn nhận Visa nhanh chóng, gia hạn Visa với tỷ lệ đậu cao. Hãy liên hệ với 24H Visa, chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường khám phá Trung Quốc một cách thuận lợi và suôn sẻ.

Ngô Thị Nụ là chuyên gia thẩm định và hỗ trợ hồ sơ thị thực dày dặn kinh nghiệm với hơn 7 năm làm việc. Hiện tại, bà đang là Trưởng văn phòng đại diện Chi nhánh Đồng Nai của Công ty TNHH Dịch Vụ Thị Thực 24H Việt Nam Visa. Bà cũng là tác giả của nhiều bài viết chuyên sâu về thủ tục và kinh nghiệm xin Visa tại châu Âu và châu Mỹ.

Thông tin hữu ích

Tư vấn ngay

24H VISA – chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thị thực & lữ hành tại Việt Nam được Lãnh sự quán các nước chỉ định ưu tiên nộp hồ sơ.

Tel

0938004137

Mail

info@24hvisa.com

Address

8A/11D1 Thái Văn Lung, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Về chúng tôi

Khác

Kết Nối Với Chúng Tôi

Thương Hiệu Cùng Công Ty
Logo Unitourist