Danh sách các loại visa Pháp: Thời hạn và Ký hiệu từng loại

Visa Pháp có bao nhiêu loại? Thời hạn và Ký hiệu từng loại

Theo dõi 24H Visa trên​

Có đến 9 loại Visa Pháp khác nhau và mỗi loại lại có những mục đích và điều kiện xin riêng biệt. Việc lựa chọn sai loại Visa có thể khiến bạn gặp phải nhiều rắc rối và rất mất thời gian.

Qua bài viết này, 24H Visa sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt thông tin về 9 loại Visa Pháp phổ biến, từ đó tiết kiệm được đáng kể thời gian và công sức trong quá trình làm thủ tục. Tìm hiểu ngay nhé!

Visa Pháp dài hạn (Visa D)

Visa Pháp dài hạn hay còn được biết đến với các tên khác là Thị thực quốc gia Pháp. Visa Pháp dài hạn thường có thời hạn từ 3 tháng đến 1 năm và cho phép đương đơn lưu trú trên 90 ngày.

Loại Thị thực này cũng cho phép người sở hữu lưu trú tại các quốc gia Schengen khác tối đa 90 ngày trong khoảng thời gian 180 ngày liên tục.

Visa dài hạn Pháp được cấp cho các đối tượng sau:

  • Du học sinh du học dài hạn tại Pháp.
  • Vợ hoặc chồng của công dân Pháp.
  • Các nhà khoa học.
  • Người muốn đoàn tụ gia đình.

Khi được cấp Visa Pháp dài hạn, bạn nên lưu ý đến một số điều quan trọng:

  • Để hoàn tất quá trình cấp Thị thực dài hạn khi đến Pháp, bạn cần gửi mẫu đơn được cấp bởi Đại sứ quán/Lãnh sự quán Pháp cùng bản sao tất cả các trang hộ chiếu của mình đến tổ chức OFII (Office français de l’immigration et de l’intégration).
  • Tiếp theo, bạn cần nhanh chóng đến trình diện tại Direction territoriale de l’OFII để được đóng dấu hộ chiếu. Hãy lưu ý hoàn thành các thủ tục này trong vòng 3 tháng kể từ khi đến Pháp để đảm bảo quyền lưu trú lâu dài.
  • Nếu bạn muốn ở lại Pháp lâu hơn thời gian hiệu lực của Visa, bạn sẽ cần xin giấy phép cư trú ngay sau khi vừa đến Pháp.
Tìm hiểu về Visa Pháp dài hạn (Visa D)

Tìm hiểu về Visa Pháp dài hạn (Visa D)

Dưới đây là 4 loại Visa Pháp dài hạn thường phổ biến nhất với người Việt:

Visa kết hôn

Visa dài hạn kết hôn là loại Thị thực cho phép vợ hoặc chồng của công dân Pháp đến đất nước này để đoàn tụ với người bảo lãnh. Thời hạn của Visa này thường là 1 năm và có thể được gia hạn, tùy thuộc vào thời gian bảo lãnh của công dân Pháp. Visa này có giá trị và quyền lợi tương đương với thẻ cư trú tại Pháp.

Để được cấp Visa kết hôn, đương đơn cần chứng minh mối quan hệ hôn nhân với công dân Pháp là người bảo lãnh. Ngoài ra, với tư cách là vợ hoặc chồng của một công dân người Pháp hoặc của công dân một quốc gia khác thuộc Liên minh Châu u.

Qua đó, bạn sẽ có nhiều cơ hội để được cấp Visa dài hạn, cho phép di chuyển nhiều lần giữa Việt Nam và Pháp/các quốc gia trong khối Schengen. Mỗi lần lưu trú không quá 90 ngày và tối đa 180 ngày/năm.

Visa Pháp kết hôn là một lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn đoàn tụ với người thân tại Pháp

Visa Pháp kết hôn là một lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn đoàn tụ với người thân tại Pháp

Visa du học dài hạn

Visa du học Pháp dài hạn là loại Visa cho phép sinh viên Việt Nam theo học tại các trường đại học, trường nghề hoặc tổ chức nghiên cứu khoa học ở Pháp trong thời gian hơn 90 ngày. Visa này có thời hạn từ 1 đến 3 năm, tùy thuộc vào độ dài của khóa học hoặc chương trình đào tạo.

Visa du học dài hạn được cấp cho sinh viên Việt Nam đã được một cơ sở giáo dục tại Pháp chấp nhận và cấp giấy báo nhập học. Người xin Visa cần đáp ứng các yêu cầu về học lực, tài chính và cam kết trở về Việt Nam sau khi hoàn thành khóa học. Loại Thị thực này cũng cho phép sinh viên làm thêm 20 giờ mỗi tuần trong thời gian học tập tại Pháp.

Visa du học dài hạn Pháp là cánh cửa mở ra cho bạn cơ hội học tập tại Pháp

Visa du học dài hạn Pháp là cánh cửa mở ra cho bạn cơ hội học tập tại Pháp

Visa đoàn tụ gia đình

Visa đoàn tụ gia đình cho phép đương đơn đến Pháp để đoàn tụ với con cái và lưu trú trên 90 ngày, với giá trị tương đương thẻ cư trú.

Để được cấp loại Thị thực này, đương đơn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Chứng minh quan hệ gia đình.
  • Chứng minh rằng đương đơn đang phụ thuộc vào sự trợ cấp tài chính của con ruột hoặc con dâu/rể là công dân Pháp.
  • Chứng minh được địa điểm bạn sẽ lưu trú tại Pháp.
  • Chứng minh được rõ ràng thu nhập của người bảo lãnh.
Visa đoàn tụ gia đình Pháp cho phép bạn lưu trú 90 ngày tại Pháp

Visa đoàn tụ gia đình Pháp cho phép bạn lưu trú 90 ngày tại Pháp

Visa nhà khoa học

Visa nhà khoa học cho phép người sở hữu tham gia vào các hoạt động nghiên cứu hoặc giảng dạy tại Pháp trong khuôn khổ thỏa thuận tiếp nhận từ một đơn vị nghiên cứu hoặc cơ sở giáo dục đại học, công lập hoặc tư nhân.

Với thỏa thuận tiếp nhận này, người sở hữu sẽ không cần tuân theo quy trình EEF và phải xin loại Thị thực “nghiên cứu sinh – nhà khoa học”.

Visa nhà khoa học Pháp hỗ trợ việc thúc đẩy sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Visa nhà khoa học Pháp hỗ trợ việc thúc đẩy sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Visa Pháp ngắn hạn (Visa C)

Visa Pháp ngắn hạn là loại Thị thực dành cho người đến Pháp trong thời gian dưới 90 ngày, nhằm mục đích du lịch, công tác (bao gồm làm việc và học tập dưới mọi hình thức) hoặc thăm thân.

Để được cấp Visa ngắn hạn Pháp, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Là công dân Việt Nam với độ tuổi từ 18 trở lên. Nếu đương đơn dưới 18 tuổi, cần có các giấy tờ như giấy khai sinh, CCCD/hộ chiếu của cha mẹ hoặc người giám hộ.
  • Không có tiền án tiền sự tại Pháp hoặc Việt Nam, và không vi phạm luật xuất nhập cảnh trước đây.
  • Tại thời điểm nộp hồ sơ, không vi phạm pháp luật hình sự và dân sự.
  • Không sử dụng hay buôn bán chất kích thích trái phép dưới bất cứ hình thức nào.
  • Chứng minh việc làm và tài chính đủ để chi trả cho toàn bộ chuyến đi, cũng như có sự ràng buộc với quốc gia đang cư trú.
  • Cam kết rời khỏi Schengen sau khi kết thúc chuyến đi.
  • Chứng minh bạn có đầy đủ những phương tiện đi lại, chỗ ở và bảo hiểm trong suốt hành trình.

Visa Pháp ngắn hạn thường có hiệu lực 90 ngày với thời gian lưu trú tối đa là 30 ngày kể từ ngày cấp. Thời hạn và thời gian lưu trú cụ thể sẽ được ghi rõ trên Thị thực được cấp.

Nếu bạn tìm được việc làm tại Pháp, dù là công việc ngắn hạn, bạn phải xin giấy phép lao động trước khi nộp đơn xin Thị thực. Điều này thường áp dụng cho các vận động viên, nghệ sĩ và người mẫu.

Visa ngắn hạn được chia thành bốn loại dựa trên mục đích của chuyến đi: Visa du lịch, Visa công tác, Visa thăm thân và Visa du lịch. Cùng 24H Visa tìm hiểu chi tiết về từng loại Visa này ngay bên dưới đây:

Visa công tác Pháp

Visa công tác Pháp ngắn hạn là loại Thị thực dành cho những người đến Pháp trong thời gian dưới 90 ngày. Mục đích của chuyến đi này là thực hiện các hoạt động kinh doanh, thương mại, tham gia cuộc họp, hội nghị, hội chợ hoặc triển lãm liên quan đến hoạt động nghề nghiệp hiện tại.

Khi nộp hồ sơ xin Visa công tác, bạn cần bổ sung các giấy tờ sau:

  • Thư mời từ đối tác
  • Quyết định cử đi công tác
  • Giấy đăng ký kinh doanh của công ty đương đơn và tờ khai thuế 3 tháng gần nhất
  • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa hai công ty
  • Vé tham gia hội chợ, triển lãm hoặc hội thảo

Các chuyến công tác thường nhằm mục đích giải quyết những vấn đề quan trọng như ký kết hợp đồng, hợp tác kinh doanh, xử lý dự án… và tất cả đều được lên lịch từ trước.

Visa công tác Pháp là loại Thị thực cấp cho đương đơn đến Pháp với mục đích công việc

Visa công tác Pháp là loại Thị thực cấp cho đương đơn đến Pháp với mục đích công việc

Visa du lịch Pháp

Visa du lịch Pháp được cấp cho những người dự định lưu trú tại Pháp dưới 90 ngày với mục đích du lịch cá nhân, tham quan, ngắm cảnh hoặc tham gia các hoạt động giải trí khác.

Khi xin Visa du lịch Pháp, bạn cần bổ sung các tài liệu sau vào hồ sơ:

  • Lịch trình chuyến đi
  • Đơn xin nghỉ phép từ công việc hiện tại

Lưu ý rằng Pháp thuộc khối Schengen, bao gồm 29 quốc gia châu u tính từ ngày 31/03/2024, đã ký hiệp ước cho phép tự do đi lại giữa các quốc gia trong khối. Với Visa Pháp, bạn có thể di chuyển tự do trong toàn bộ khu vực Schengen mà không cần xin Visa cho từng quốc gia riêng lẻ.

Ngoài ra, một số quốc gia và vùng lãnh thổ nhỏ cũng cho phép nhập cảnh với Visa Schengen. Do đó, Visa Pháp là một trong những loại Visa quyền lực và tiện lợi nhất cho những ai yêu thích du lịch.

Lưu ý quan trọng: Trước khi nộp đơn xin Visa, hãy xác định điểm đến chính trong hành trình của bạn – nơi bạn sẽ lưu trú lâu nhất hoặc điểm đến đầu tiên trong chuyến đi. Trong trường hợp xin Visa Pháp, Pháp sẽ là điểm đến chính trong lịch trình của bạn.

Visa du lịch cho phép đương đơn lưu trú tại Pháp trong thời gian dưới 90 ngày

Visa du lịch cho phép đương đơn lưu trú tại Pháp trong thời gian dưới 90 ngày

Visa thăm thân Pháp

Cũng giống như tên gọi, Visa thăm thân cho phép bạn đến với Pháp trong thời gian tối đa 90 ngày để thăm người thân hoặc bạn bè và có thể nhập cảnh nhiều lần trong thời gian hiệu lực.

Để xin loại Visa này, bạn cần cung cấp thêm các tài liệu sau:

  • Thư bảo lãnh từ người thân hoặc bạn bè tại Pháp.
  • Hộ chiếu của người mời (nếu người mời là công dân nước ngoài cư trú tại Pháp, cần cung cấp cả hộ chiếu và thẻ cư trú còn hiệu lực).
  • Giấy tờ chứng minh nơi ở của người mời tại Pháp.
  • Giấy chứng nhận đã nộp thuế thu nhập cá nhân của người mời.
  • Sao kê mức lương trong 3 tháng gần đây nhất của người mời.
  • CMND hoặc hộ chiếu của vợ/chồng người mời.
  • Chứng minh mối quan hệ giữa người mời và đương đơn.
  • Đơn xin nghỉ phép từ công việc hiện tại của đương đơn.

Trong trường hợp người bảo lãnh là du học sinh hoặc người đang cư trú tại Pháp nhưng không đáp ứng đủ các yêu cầu trên, họ vẫn có thể viết thư bảo lãnh. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ được xét cấp Visa ngắn hạn trong trường hợp này.

Visa thăm thân Pháp

Visa thăm thân Pháp

Visa du học ngắn hạn Pháp

Visa học tập ngắn hạn Pháp được cấp cho những người đến Pháp để tham gia các khóa học hoặc chương trình đào tạo kéo dài dưới 90 ngày.

Ngoài các giấy tờ cơ bản, bạn cần chuẩn bị thêm các tài liệu sau:

  • Giấy báo nhập học hoặc xác nhận đăng ký từ cơ sở giáo dục tại Pháp
  • Nếu đương đơn dưới 18 tuổi, cần có giấy đồng ý của cha mẹ cho phép đi du lịch một mình, kèm theo bản sao hộ chiếu hoặc CMND của cha mẹ.

Visa quá cảnh Pháp – Visa A

Visa quá cảnh tại Pháp là loại Thị thực dành cho công dân của một số quốc gia, cho phép họ quá cảnh tại khu vực quốc tế của sân bay Pháp trong trường hợp phải chuyển máy bay hoặc tiếp liệu.

Loại Thị thực này không cho phép nhập cảnh vào lãnh thổ Pháp và chỉ áp dụng khi hành khách chỉ quá cảnh tại sân bay của Pháp mà không ra ngoài khu vực quốc tế.

Để được cấp Visa quá cảnh, bạn cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Hộ chiếu có hiệu lực, được cấp không quá 10 năm, và còn giá trị ít nhất ba tháng sau ngày dự kiến rời khỏi khu vực Schengen.
  • Trước ngày dự kiến khởi hành, hãy nộp hồ sơ ít nhất 15 ngày.
  • Hồ sơ không được nộp trực tiếp tại Tổng Lãnh Sự Quán hoặc Đại Sứ Quán Pháp tại Việt Nam mà bạn phải nộp tại Trung tâm tiếp nhận Thị thực Pháp (TLS Contact).
  • Đặt lịch hẹn trước khi đến trung tâm tiếp nhận Visa.
Visa quá cảnh Pháp có ký hiệu là Visa A

Visa quá cảnh Pháp có ký hiệu là Visa A

Phân biệt giữa Visa Pháp ngắn hạn và dài hạn

Visa Pháp ngắn hạn

  • Thời gian hiệu lực: Thường từ 1 đến 3 tháng, tùy thuộc vào loại Visa cụ thể.
  • Mục đích: Du lịch, tham gia khóa học ngắn hạn, công tác, thăm thân, hoặc chữa bệnh.
  • Thủ tục: Quy trình đơn giản hơn với ít giấy tờ yêu cầu hơn.

Visa Pháp dài hạn

  • Thời gian hiệu lực: Từ 6 tháng đến 3 năm hoặc hơn, tùy thuộc vào loại Visa.
  • Mục đích: Đoàn tụ gia đình, du học dài hạn, kết hôn.
  • Thủ tục: Yêu cầu nhiều giấy tờ và bằng chứng về tài chính cũng như cam kết lưu trú lâu dài.

Cách đọc hiểu Visa Pháp chính xác

So với Visa của nhiều quốc gia khác, Visa Pháp chứa nhiều chi tiết hơn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách đọc thông tin trên Visa:

Số Thông Tin Chi Tiết Thông Tin
1 Loại Visa:

– Visa ngắn hạn: Ký hiệu A (quá cảnh) hoặc C (lưu trú ngắn hạn).

– Visa dài hạn: Ký hiệu D.

2 Số Lần Nhập Cảnh:

– Visa đơn: Cho phép ra vào khối Schengen 1 lần (Ký hiệu: 1).

– Visa đôi: Cho phép ra vào khối Schengen 2 lần (Ký hiệu: 2).

– Visa nhiều lần: Cho phép ra vào khối Schengen nhiều lần trong thời gian hiệu lực của Visa (Ký hiệu: Multi).

3 Thời Gian Lưu Trú Tối Đa Mỗi Lần Nhập Cảnh
4 Thời Hạn Visa
5 Số Passport
6 Ngày Cấp Thị thực
7 Tên Đương Đơn

Trên đây là mọi thông tin liên quan đến các loại Visa Pháp phổ biến nhất. Để nhận hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc về quy trình xin Visa Pháp, hãy liên hệ ngay với 24H Visa. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi sẽ cung cấp tư vấn và hỗ trợ tốt nhất để bạn có thể hoàn tất thủ tục một cách suôn sẻ.

Ngô Thị Nụ là chuyên gia thẩm định và hỗ trợ hồ sơ thị thực dày dặn kinh nghiệm với hơn 7 năm làm việc. Hiện tại, bà đang là Trưởng văn phòng đại diện Chi nhánh Đồng Nai của Công ty TNHH Dịch Vụ Thị Thực 24H Việt Nam Visa. Bà cũng là tác giả của nhiều bài viết chuyên sâu về thủ tục và kinh nghiệm xin Visa tại châu Âu và châu Mỹ.

Thông tin hữu ích

Tư vấn ngay

24H VISA – chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thị thực & lữ hành tại Việt Nam được Lãnh sự quán các nước chỉ định ưu tiên nộp hồ sơ.

Tel

0938004137

Mail

info@24hvisa.com

Address

8A/11D1 Thái Văn Lung, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Về chúng tôi

Khác

Kết Nối Với Chúng Tôi

Thương Hiệu Cùng Công Ty
Logo Unitourist