Danh sách các loại visa Anh Quốc: Ký hiệu và Thời hạn từng loại

Visa Anh có mấy loại? Tổng hợp tất cả 7 loại Visa Anh phổ biến

Theo dõi 24H Visa trên​

Các loại Visa Anh Quốc được phân chia đa dạng, từ Visa du lịch ngắn hạn cho đến Visa làm việc lâu dài. Trong đó, mỗi loại đều có những quy định riêng biệt về đối tượng áp dụng, mục đích, thời hạn và các yêu cầu. Trong bài viết này, 24H Visa sẽ phân tích 7 loại Visa Anh phổ biến để bạn dễ dàng lựa chọn được loại Thị thực phù hợp nhất với kế hoạch của mình.

Visa làm việc và kinh doanh tại Anh Quốc

Visa làm việc áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, từ chủ doanh nghiệp cho tới người lao động hợp pháp.

Visa Tier 1 Anh Quốc (dành cho doanh nhân, chủ doanh nghiệp)

Tier 1 Visa là dạng Visa dành cho những người kinh doanh nhập cảnh vào Vương quốc Anh và được chia thành nhiều loại nhỏ sau đây:

Diện Innovator:

Visa diện Innovator dành cho nhà kinh doanh có kinh nghiệm và sẵn sàng đầu tư kinh doanh ở Anh với nguồn vốn từ 50.000 bảng Anh trở lên.

  • Thời hạn: 3 năm.
  • Lệ phí: 1.191 bảng Anh.

Sau 3 năm, bạn có thể nộp đơn xin gia hạn Visa để tiếp tục lưu trú thêm 3 năm. Sau 5 năm cư trú hợp pháp tại Anh, bạn đủ điều kiện để nộp đơn xin Giấy phép cư trú vô thời hạn (ILR). Sau một năm sống sở hữu ILR, bạn đủ điều kiện để nộp đơn xin nhập quốc tịch Anh.

Doanh nhân sở hữu Innovator Visa có thể xin nhập quốc tịch Anh sau 6 năm lưu trú

Doanh nhân sở hữu Innovator Visa có thể xin nhập quốc tịch Anh sau 6 năm lưu trú

Diện Startup:

Visa Anh diện Startup dành cho người lần đầu khởi nghiệp tại nước Anh, có thể được dùng để thay thế Visa Graduate Entrepreneur. Đương đơn sẽ có thời gian lưu trú tối đa 2 năm tại Anh với loại Visa này.

  • Thời hạn: 2 năm.
  • Lệ phí: 435 bảng Anh.

Khác với các loại Visa Anh Quốc diện kinh doanh khác, bạn không thể gia hạn Visa diện Startup. Nếu muốn tiếp tục ở lại Anh lâu hơn 2 năm, bạn phải nộp đơn xin một loại Visa khác.

Diện Investor:

Đây là Visa dành cho chủ doanh nghiệp dự định đầu tư tài chính tại Anh. Đương đơn phải đầu tư mức vốn (đang có sẵn) trên 2 triệu bảng Anh, thời gian kéo dài trong vòng 2 năm. Số tiền này phải do 1 tổ chức tài chính quản lý.

  • Thời hạn: 3 năm 4 tháng nếu nộp từ nước ngoài, 3 năm nếu nộp đơn từ Anh.
  • Lệ phí: 1.884 bảng Anh (cao nhất trong mọi loại Visa Anh).

Bạn có thể xin gia hạn Visa Anh diện Investor thêm 2 năm. Khi đã lưu trú đủ 5 năm, bạn tiếp tục nộp đơn xin định cư tại Vương quốc Anh để sinh sống tại đây lâu dài. Đặc biệt, nếu tăng mức đầu tư lên 5 hoặc 10 triệu bảng Anh, bạn được phép ở lại Anh vĩnh viễn sau 3 hoặc 2 năm.

Trong các loại Visa Anh Quốc, đây là loại Thị thực giúp đương đơn có thể định cư ở Anh nhanh nhất, với mức đầu tư 10 triệu bảng trong 2 năm. Tuy nhiên vào ngày 17/02/2022, Chính phủ Anh đã thông báo rằng họ chính thức đóng tuyến Thị thực này nhằm ngăn chặn sự di cư của công dân Nga – Ukraine trong suốt thời kỳ diễn ra chiến tranh 2 nước. Thông báo về việc mở ra loại Thị thực này chưa được Anh công bố.

Investor Visa là 1 trong các loại Visa Anh Quốc giúp đương đơn định cư tại Anh nhanh chóng nhất

Investor Visa là 1 trong các loại Visa Anh Quốc giúp đương đơn định cư tại Anh nhanh chóng nhất

Diện Entrepreneur:

Đây là loại Visa áp dụng cho đối tượng muốn đầu tư tại Anh bằng cách thành lập doanh nghiệp hoặc nhượng quyền thương hiệu. Điều kiện là đương đơn tham gia điều hành một hay nhiều công việc tại Anh.

  • Thời hạn: 3 năm 4 tháng.
  • Lệ phí: 1.191 bảng Anh.

Đương đơn có thể gia hạn thêm 2 năm nếu đáp ứng mọi yêu cầu. Tuy nhiên, theo chính sách mới từ Vương quốc Anh, bạn loại Visa này không còn được cấp mới, những doanh nhân muốn thành lập hoặc nhượng quyền thương hiệu cần chuyển sang xin Visa diện Innovator.

Entrepreneur Visa không còn được cấp mới cho doanh nhân

Entrepreneur Visa không còn được cấp mới cho doanh nhân

Visa Tier 2 Anh Quốc (áp dụng cho người lao động có trình độ cao)

Các loại Visa Anh Quốc Tier 2 dành cho người lao động có trình độ chuyên môn và cũng được chia làm nhiều nhóm khác nhau:

Diện Expansion Worker Visa:

Được cấp cho đương đơn đến Anh để thực hiện công việc mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài ở Anh. Doanh nghiệp chưa hoạt động kinh doanh tại Anh tính tới thời điểm bảo lãnh cho đương đơn.

  • Thời hạn Visa tính theo mốc thời gian ngắn hơn giữa: 1 năm kể từ ngày bắt đầu công việc trong Giấy chứng nhận bảo lãnh và thời gian ghi trên Giấy chứng nhận bảo lãnh cộng thêm 14 ngày. Bạn có thể nộp đơn xin gia hạn Thị thực thêm 12 tháng sau đó. Tổng thời hạn Visa tối đa là 2 năm.
  • Lệ phí: 284 bảng Anh.
Nhân sự được điều chuyển sang Anh để mở rộng kinh doanh được cấp Expansion Worker Visa

Nhân sự được điều chuyển sang Anh để mở rộng kinh doanh được cấp Expansion Worker Visa

Diện Senior or Specialist Worker

Loại Visa này được cấp cho các chuyên gia, quản lý cấp cao được thuyên chuyển từ các công ty đa quốc gia đã có trụ sở tại Anh. Những cá nhân này được điều từ nước khác sang Anh để làm những công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao.

  • Thời hạn Visa tính theo mốc thời gian ngắn hơn giữa: Thời gian trên giấy chứng nhận bảo lãnh cộng thêm 14 ngày hoặc thời hạn 5 năm. Bạn có thể nộp đơn xin gia hạn Visa lao động cao cấp hoặc chuyên gia hoặc nộp đơn xin lại nhiều lần, lên đến thời hạn tối đa là 10 năm.
  • Lệ phí: 719 và 1.420 bảng Anh tương ứng với thời hạn bảo lãnh dưới và trên 3 năm.
  • Thời gian lưu trú: Tối đa là 5 năm nếu lương dưới 73.900 bảng Anh mỗi năm hoặc 9 năm nếu mức lương từ 73.900 bảng Anh trở lên mỗi năm.
Quản lý cấp cao được điều chuyển sang chi nhánh Anh được cấp Senior or Specialist Worker Visa

Quản lý cấp cao được điều chuyển sang chi nhánh Anh được cấp Senior or Specialist Worker Visa

Sau khi hết hạn, bạn có thể xin gia hạn hoặc nộp hồ sơ xin định cư lâu dài tại Anh. Điều kiện để được gia hạn bao gồm:

  • Làm việc cho chủ lao động tại Anh đã được cấp phép bởi Bộ Nội Vụ.
  • Xuất trình được ‘giấy chứng nhận tài trợ’ từ nhà tuyển dụng tại Anh.
  • Công việc nằm trong danh sách ngành nghề được quy định.
  • Được trả mức lương tối thiểu của ngành nghề mà bạn sang Anh để làm việc.

Visa Tier 5 Anh Quốc (áp dụng cho lao động trẻ và lao động tạm thời)

Tier 5 Visa là loại Visa được cấp cho các lao động trẻ và lao động tạm thời, bao gồm các loại Visa Anh Quốc sau đây:

Diện Government Authorised Exchange Cấp cho đương đơn dự định đến Anh làm việc theo diện các chương trình trao đổi đã được thông qua của 2 quốc gia, nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, ứng dụng thực tiễn trong công việc.
Diện Youth Mobility Scheme Dành cho các thanh niên ở một số quốc gia theo quy định, tham gia chương trình với mục đích khám phá đời sống ở nước Anh.
Diện Creative Sporting Visas Cấp cho các thanh thiếu niên sang Anh để tham gia hoạt động thể thao và giải trí, bao gồm: vận động viên thể thao, diễn viên, nghệ sĩ hoặc nghệ sĩ trình diễn. Thời gian tối đa là 12 tháng.
Diện International Agreement Dành cho người đến Anh để làm việc theo các hợp đồng cung cấp dịch vụ đã được quy định cụ thể trong điều luật quốc tế.
Diện Religious Worker Cấp cho đương đơn muốn nhập cảnh vào Anh để thực hiện các công việc về thuyết giáo hoặc giúp việc trong các tổ chức tôn giáo ở nước Anh.
Diện Charity Worker Cấp cho người nhập cảnh vào Anh để làm các công tác từ thiện không hưởng lương hoặc nhận các loại đãi ngộ khác. Thời gian lưu trú tối đa 12 tháng hoặc thời gian ghi trên giấy chứng nhận tài trợ cộng thêm 14 ngày, chọn mốc thời gian ngắn hơn.
  • Thời hạn Visa: Đương đơn được cấp giấy phép nhập cảnh trong vòng 1 năm kể từ ngày bắt đầu công việc trong Giấy chứng nhận bảo lãnh hoặc thời gian trên Giấy chứng nhận bảo lãnh cộng thêm 14 ngày, chọn thời gian ngắn hơn.
  • Lệ phí: 298 bảng Anh. Riêng đối với diện Creative Sporting Visas có giấy chứng nhận tài trợ được cấp trong vòng 12 tháng trở xuống đóng phí 719 bảng Anh.

Bạn có thể nộp đơn xin gia hạn Thị thực thêm 12 tháng. Bạn sẽ được lưu trú tối đa trong thời gian 5 năm.

Người lao động thời vụ là đối tượng được cấp Visa Tier 5 Anh Quốc

Người lao động thời vụ là đối tượng được cấp Visa Tier 5 Anh Quốc

Visa du lịch Anh Quốc

Trong các loại Visa Anh Quốc, Visa du lịch là loại được người Việt Nam sử dụng phổ biến hàng đầu khi nhập cảnh vào Anh.

Visa du lịch đến nước Anh hay còn được gọi là Standard visitor Visa, được chính phủ Anh hợp nhất từ nhiều loại Visa du lịch khác nhau, phục vụ cho mục đích du lịch, công tác, thăm thân, tham gia sự kiện, hội nghị được trả phí với tư cách là chuyên gia trong lĩnh vực đó/một chương trình trao đổi trường học của Anh/một khóa học ngắn hạn tại Anh hoặc điều trị y tế.

Visa du lịch Anh Quốc không cho phép đương đơn làm việc được trả lương, yêu cầu công quỹ, sống ở Anh trong thời gian dài thông qua nhiều chuyến thăm liên tiếp hoặc kết hôn.

Visa du lịch là loại Visa cấp cho các đối tượng sang Anh tạm thời

Visa du lịch là loại Visa cấp cho các đối tượng sang Anh tạm thời

Các loại Visa du lịch Anh

Thời hạn Visa du lịch Anh ngắn hạn là 6 tháng, đương đơn được phép nhập cảnh nhiều lần vào Anh với tổng thời gian lưu trú tối đa 180 ngày. Sau khi hết hạn, bạn có thể xin gia hạn trong trường hợp cần thiết, ví dụ như điều trị y tế, Visa được gia hạn kéo dài hơn 6 tháng nhưng không quá 11 tháng.

Ngoài ra, nếu đáp ứng đủ điều kiện, đương đơn có thể xin Visa du lịch dài hạn loại 2 năm, 5 năm, thậm chí là 10 năm. Thời gian lưu trú tối đa lên tới 6 tháng cho loại Visa này.

Tuy nhiên, thời gian lưu trú tối đa được quyết định bởi nhân viên hải quan khi bạn nhập cảnh vào sân bay Anh. Họ có thể cho phép bạn lưu trú 3, 5 hoặc 7 ngày dù thời gian lưu trú tối đa ghi trên Visa kéo dài hơn. Thậm chí, họ có quyền từ chối nhập cảnh nếu phát hiện bạn có ý định vào Anh với mục đích trốn ở lại kết hôn, tìm việc làm…

Chi phí xin Visa

Tùy theo mục đích và thời gian xin Thị thực, mức phí các loại Visa Anh Quốc du lịch có sự thay đổi như sau:

  • Visa du lịch ngắn hạn: 115 bảng Anh.
  • Visa du lịch dài hạn 2 năm: 400 bảng Anh.
  • Visa du lịch dài hạn 5 năm: 771 bảng Anh.
  • Visa du lịch dài hạn 10 năm: 960 bảng Anh.
  • Visa thăm thân/công tác: 115 bảng Anh.
Visa du lịch có nhiều mức thời hạn, từ 6 tháng tới 10 năm

Visa du lịch có nhiều mức thời hạn, từ 6 tháng tới 10 năm

Visa du lịch kết hôn

Marriage visitor Visa là một loại Visa du lịch nhưng chỉ áp dụng cho người xin Thị thực đến Anh du lịch và kết hôn.

  • Thời hạn: 6 tháng.
  • Lệ phí: 115 bảng Anh.

Trong thời gian lưu trú tối đa 6 tháng, bạn có thể đăng ký kết hôn, đăng ký chung sống với đối tượng là người Anh. Bạn không được sinh sống tại quốc gia này sau khi kết hôn và thời gian lưu trú hết hiệu lực.

Đương đơn sở hữu Visa du lịch kết hôn được ở lại Anh trong vòng 6 tháng

Đương đơn sở hữu Visa du lịch kết hôn được ở lại Anh trong vòng 6 tháng

Visa quá cảnh Anh Quốc

Đây là loại Visa dành cho các công dân của quốc gia ngoài Vương quốc Anh, quá cảnh tại các sân bay quốc tế của đất nước này trước khi lên máy bay để đến tiếp quốc gia thứ 3. Có 3 loại Visa quá cảnh của Anh:

  • Visa quá cảnh trực tiếp trên máy bay (DATV): Cấp cho hành khách bắt buộc phải đổi chuyến bay trong sân bay của Anh, không cần rời khỏi sân bay. Visa có hiệu lực trong vòng 24 giờ, nghĩa là chuyến bay tiếp theo bắt buộc phải đến trong vòng 24 giờ kể từ khi bạn đến sân bay Anh. Lệ phí: 35 bảng Anh.
  • Visa quá cảnh ngắn hạn: Cấp cho hành khách phải rời sân bay và sử dụng phương tiện khác để di chuyển qua đất liền. Hiệu lực của loại Visa này tối đa là 4 ngày. Thời gian lưu trú tối đa là 48 tiếng. Nếu thời gian kéo dài hơn con số này, bạn cần phải xin Visa du lịch. Lệ phí: 64 bảng Anh.
  • Visa quá cảnh dài hạn: Nếu bạn chứng minh được bản thân thường xuyên quá cảnh tại Vương quốc Anh nhiều lần, bạn có thể nộp đơn xin Visa quá cảnh dài hạn với thời hạn lên đến 2, 5 hoặc 10 năm. Đồng thời, bạn còn được quá cảnh nhiều lần, thời gian lưu trú tối đa mỗi lần nhập cảnh là 48 giờ. Lệ phí: 100 bảng Anh.

Lưu ý: Những đối tượng sau không cần xin Visa quá cảnh Anh:

  • Công dân của các quốc gia EEA, EU và Thụy Sĩ.
  • Có giấy thông hành của Bộ Nội vụ.
  • Có Visa du lịch Anh.
  • Có Visa du lịch kết hôn Anh.
Các loại Visa quá cảnh Anh phụ thuộc vào thời gian và số lần quá cảnh

Các loại Visa quá cảnh Anh phụ thuộc vào thời gian và số lần quá cảnh

Visa du học Anh Quốc

Sinh viên quốc tế phải nộp đơn xin Visa du học Anh trước khi khóa học bắt đầu và đáp ứng các tiêu chí sau đây:

  • Đương đơn dưới 16 tuổi phải xin Visa sinh viên cấp 4 (trẻ em).
  • Có giấy mời nhập học vào một cơ sở giáo dục tại Anh.
  • Chứng minh khả năng tài chính để học tập và sinh sống tại Anh.
  • Có thể nói, nghe, đọc, viết tiếng Anh.

Thời hạn Visa và thời gian lưu trú tối đa của Visa du học Anh phụ thuộc vào thời gian khóa học. Đương đơn từ 18 tuổi trở lên, theo học khóa có cấp độ Đại học trở lên được ở lại Anh Quốc tối đa 5 năm; khóa học dưới mức độ Đại học như chứng chỉ nghề, Cao đẳng, thời hạn Visa tối đa 2 năm.

Đối với sinh viên học tiếng Anh ngắn hạn trong thời gian hơn 6 tháng nhưng không quá 11 tháng, lệ phí xin Visa du học là 200 bảng Anh. Con số này là 490 bảng Anh áp dụng cho học sinh, sinh viên học trên khóa học thời gian dài hơn.

Bạn có thể gia hạn Visa, xin Visa tốt nghiệp để được ở lại Anh thêm 2 năm hoặc xin sang loại Visa du học khác.

Học sinh sinh viên là đối tượng được cấp Visa du học Anh Quốc

Học sinh sinh viên là đối tượng được cấp Visa du học Anh Quốc

Visa diện đoàn tụ

Những người đã sinh sống và làm việc thời gian dài tại Anh muốn bảo lãnh người thân sang sinh sống cùng có thể xin loại Visa này. Những đối tượng được bảo lãnh bao gồm: Vợ/chồng, bố mẹ ruột/bố mẹ nuôi, anh chị em ruột.

Người được bảo lãnh có thể ở Anh trong 2 năm 9 tháng khi sở hữu loại Thị thực này. Sau thời hạn ban đầu, bạn có thể gia hạn thêm Thị thực 2 năm 6 tháng.

Lệ phí khi nộp đơn xin Thị thực đoàn tụ gia đình là 1.846 bảng Anh nếu nộp đơn bên ngoài Vương quốc Anh và 1.048 bảng Anh nếu nộp đơn tại Anh.

Bạn có thể bảo lãnh cho gia đình sang Anh sinh sống với Visa diện đoàn tụ

Bạn có thể bảo lãnh cho gia đình sang Anh sinh sống với Visa diện đoàn tụ

Visa tị nạn Anh Quốc

Visa tị nạn được cấp cho những người chuẩn bị nhập cảnh vào nước Anh/đang ở khu vực biên giới Anh. Những người xin Visa diện này rời khỏi quê hương vì cuộc sống đang bị đe dọa. Đơn xin Thị thực diện tị nạn được thực hiện từ nước Anh.

Visa chỉ có thời hạn hiệu lực tạm thời, phổ biến là từ 2 – 6 năm, tùy theo tình trạng của đương đơn. Thời gian lưu trú kéo dài cho đến khi những người sở hữu loại Thị thực này không còn trong tình trạng nguy cấp và có thể trở lại quốc gia của mình.

Đây là loại Visa không mất phí nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng theo quy định kể trên. Tuy nhiên, có thể phát sinh chi phí khi nộp đơn xin hộ chiếu, dịch thuật tài liệu, xét nghiệm ADN và sức khỏe.

Visa tị nạn tới Anh hoàn toàn không tốn lệ phí

Visa tị nạn tới Anh hoàn toàn không tốn lệ phí

Trên đây là danh sách các loại Visa Anh Quốc và đối tượng, điều kiện áp dụng. Dựa vào những thông tin này, bạn có thể dễ dàng chọn lựa xin Thị thực phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân. Nếu bạn cần thêm sự tư vấn để xin đúng loại Visa Anh hoặc làm hồ sơ, 24H Visa với đội ngũ chuyên viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Ngô Thị Nụ là chuyên gia thẩm định và hỗ trợ hồ sơ thị thực dày dặn kinh nghiệm với hơn 7 năm làm việc. Hiện tại, bà đang là Trưởng văn phòng đại diện Chi nhánh Đồng Nai của Công ty TNHH Dịch Vụ Thị Thực 24H Việt Nam Visa. Bà cũng là tác giả của nhiều bài viết chuyên sâu về thủ tục và kinh nghiệm xin Visa tại châu Âu và châu Mỹ.

Thông tin hữu ích

Tư vấn ngay

24H VISA – chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thị thực & lữ hành tại Việt Nam được Lãnh sự quán các nước chỉ định ưu tiên nộp hồ sơ.

Tel

0938004137

Mail

info@24hvisa.com

Address

8A/11D1 Thái Văn Lung, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Về chúng tôi

Khác

Kết Nối Với Chúng Tôi

Thương Hiệu Cùng Công Ty
Logo Unitourist