Visa Mỹ công tác (B1): Điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin visa công tác

Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin visa đi Mỹ công tác (B1) năm 2024

Theo dõi 24H Visa trên​

Visa đi Mỹ công tác (Visa B-1) là loại Thị thực ngắn hạn quan trọng cho phép bạn có thể đến Hoa Kỳ làm việc tạm thời (với mục đích công tác, tham dự hội nghị, hội thảo v.v.) một cách thuận lợi, an toàn và hợp pháp. Loại Thị thực này thường có hiệu lực 10 năm và cho phép du khách có thể ở lại Hoa Kỳ tối đa 6 tháng.

Nếu bạn còn băn khoăn về quy trình, điều kiện và giấy tờ kèm theo các chi phí bắt buộc, hãy theo dõi các thông tin cần thiết về thủ tục xin Visa Mỹ diện công tác và những chia sẻ về kinh nghiệm phỏng vấn Visa Mỹ cực chi tiết qua bài viết dưới đây của 24H Visa nhé!

Visa đi Mỹ công tác (Visa B-1) là gì?

Visa đi Mỹ công tác (Visa B-1) là loại Thị thực không định cư, cho phép đương đơn làm việc tại Hoa Kỳ với các mục đích sau:

  • Giải quyết công việc.
  • Tham dự hội nghị/hội thảo khoa học, giáo dục, chuyên môn, kinh doanh.
  • Dàn xếp tài sản.
  • Đàm phán hợp đồng.

Để có được hồ sơ xin Visa công tác Mỹ, đương đơn cần có Quyết định đề cử công tác và Thư mời công tác từ đối tác có trụ sở tại Hoa Kỳ. 

Visa công tác Mỹ được xếp vào nhóm Thị thực B1

Visa công tác Mỹ được xếp vào nhóm Thị thực B1

Điều kiện xin Visa công tác Mỹ

Bạn phải chứng minh với viên chức lãnh sự việc bạn đủ điều kiện được cấp Thị thực B1/B2 xét theo Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch Hoa Kỳ (INA). Bạn phải vượt qua giả định pháp lý coi mọi đương đơn xin Visa đều là người có ý định định cư bằng cách trình bày:

  • Mục đích của chuyến đi mang tính chất công tác, hoàn toàn tạm thời.
  • Bạn có kế hoạch và dự định lưu trú tại Mỹ trong một khoảng thời gian ngắn, cụ thể.
  • Chứng minh tài chính Mỹ để có thể chi trả chi phí khi đến Hoa Kỳ.
  • Bạn có địa chỉ thường trú tại Việt Nam, nhiều ràng buộc về xã hội hoặc kinh tế đảm bảo bạn phải trở về ngay sau khi kết thúc chuyến đi.

Bên cạnh đó, đương đơn không nằm trong những căn cứ không được chấp nhận hay không đủ điều kiện được cấp thị thực Mỹ. Ví dụ: Các hành động vi phạm pháp luật trong thời điểm hiện tại và/hoặc quá khứ như hoạt động ma túy, phạm tội.

Bạn cần chứng minh việc sang Mỹ chỉ mang tính chất tạm thời

Bạn cần chứng minh việc sang Mỹ chỉ mang tính chất tạm thời

Chi phí và hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị để xin Visa công tác Mỹ chi tiết

Chi phí để xin Visa công tác Mỹ

Hiện tại, công dân Việt Nam chỉ cần nộp tối đa 2 mức phí để xin Visa công tác Mỹ, bao gồm: Lệ phí xét đơn: Đây là mức phí bắt buộc tất cả người xin Visa đều đóng, bất kể đậu hay không. Đối với loại thị thực B – Công tác/Du lịch, mức phí là: 185 USD = 4,810,000 VND. Vì hiện nay, tỷ giá hối đoái được lãnh sự quán Mỹ đang áp dụng là: 1 USD = 26,000 VND (có hiệu lực tới 01/7/2024 và cho tới khi có thông báo mới).
Bạn có thể thanh toán lệ phí này bằng tiền VND tại bất kỳ chi nhánh nào của Bưu điện Việt Nam.

Người nộp đơn phải trả lệ phí 185 USD

Người nộp đơn phải trả lệ phí 185 USD

Mức phí nhận kết quả: Những người đậu Visa đi Mỹ công tác cần chi trả thêm chi phí nhận Thị thực. Mức chi phí phụ thuộc vào cách nhận của bạn, cụ thể:

  • Đến nhận tại Bưu cục của công ty chuyển phát: 0 VND.
  • Chuyển phát thường tới địa chỉ bạn yêu cầu: 143,000 VND.
  • Chuyển phát hỏa tốc tới địa chỉ yêu cầu tại Hà Nội hoặc TP. HCM: 225,000 VND.
  • Chuyển phát hỏa tốc tới địa chỉ yêu cầu tại các tỉnh thành khác: 283,000 VND.
Người đậu có thể nhận Thị thực xin đi công tác Mỹ tại bưu điện

Người đậu có thể nhận Thị thực xin đi công tác Mỹ tại bưu điện

Giấy tờ cần thiết để xin Visa Mỹ công tác

Nếu bạn xin Thị thực công tác B1, bạn phải chuẩn bị các giấy tờ sau trong bộ hồ sơ:

  • Đơn xin Thị thực (DS-160): Truy cập đường link: https://ustraveldocs.com/vn_vn/vn-niv-ds160info.asp để điền và nộp đơn trực tuyến. Đây là mẫu đơn có rất nhiều thông tin gây tốn thời gian và khó khăn cho nhiều người. Vì vậy 24H Visa hiện đang hỗ trợ tất cả khách hàng điền mẫu đơn này khi được yêu cầu.
  • Hộ chiếu: Còn hiệu lực ít nhất 6 tháng, trừ trường hợp hộ chiếu được miễn theo thỏa thuận quốc gia cụ thể.
  • Ảnh chụp: 1 tấm ảnh 2″x2″ (5cmx5cm) file cứng và file mềm để thêm vào đơn xin thị thực DS-160, được chụp trong vòng 6 tháng gần đây.
  • Biên nhận: Chứng minh bạn đã thanh toán lệ phí xử lý đơn xin Thị thực bằng tiền tệ địa phương.

Ngoài những giấy tờ trên, bạn cần xuất trình thư hẹn phỏng vấn xác nhận đã đặt cuộc hẹn thông qua dịch vụ làm Visa Mỹ, các giấy giờ hỗ trợ giúp cung cấp thêm thông tin hữu ích cho nhân viên lãnh sự.

Bạn cần chuẩn bị ảnh 2"x2" khi nộp hồ sơ

Bạn cần chuẩn bị ảnh 2″x2″ khi nộp hồ sơ

Giấy tờ hỗ trợ phỏng vấn Visa công tác Mỹ

Viên chức lãnh sự sẽ xem xét từng đơn xin Visa đi Mỹ công tác và cân nhắc nhiều yếu tố về công việc, xã hội, văn hóa, lý do,… trước khi đưa ra quyết định. Do đó, theo kinh nghiệm phỏng vấn xin Visa đi công tác Mỹ dễ đậu hơn, bạn nên mang theo các giấy tờ hỗ trợ bao gồm:

  • Thư từ doanh nghiệp/ đơn vị tại Hoa Kỳ mời bạn sang Mỹ cho mục đích công tác, dự hội nghị hoặc tham gia đào tạo chuyên môn.
  • Giấy tờ chứng minh trước đây bạn đã ở Hoa Kỳ, bất kỳ giấy tờ nào chứng thực cho tình trạng định cư hoặc Thị thực của bạn.

Lưu ý:

  • Không xuất trình giấy tờ giả vì có thể khiến bạn bị cấm xin Visa Mỹ vĩnh viễn.
  • Nên xuất trình giấy tờ gốc, không gửi giấy tờ hỗ trợ nào qua fax, email hoặc đường bưu điện, hãy mang chúng trực tiếp đến Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ để đảm bảo vấn đề bảo mật thông tin, an toàn cho giấy tờ.
Nên mang theo thư mời công tác để tăng tỷ lệ đậu Visa

Nên mang theo thư mời công tác để tăng tỷ lệ đậu Visa

Quy trình xin Visa Mỹ công tác chi tiết

Thủ tục xin Visa đi Mỹ công tác khá đơn giản, bao gồm 4 bước như sau:

Bước 1: Điền mẫu đơn xin Visa Mỹ không định cư điện tử (DS-160)

Người nộp đơn truy cập vào đường link nộp đơn chính thức của Đại sứ quán: https://ceac.state.gov/genniv/, điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu trong mẫu.

Điền mẫu đơn DS-160

Điền mẫu đơn DS-160

Bước 2: Thanh toán lệ phí hồ sơ xin Visa công tác Mỹ tại bưu điện

Sau khi điền đơn hoàn tất, Đại sứ quán sẽ gửi bạn địa chỉ Bưu điện để bạn đến đóng phí xin Visa đi Mỹ công tác. Đừng quên giữ lại biên nhận thanh toán phí này để nộp trong bộ hồ sơ sau này.

Đương đơn đến bưu điện để nộp tiền lệ phí xin Visa

Đương đơn đến bưu điện để nộp tiền lệ phí xin Visa

Bước 3: Đặt hẹn phỏng vấn tại Đại sứ quán Mỹ

Bạn truy cập vào website: https://www.ustraveldocs.com/, đăng ký và đăng nhập tài khoản để đặt lịch hẹn phỏng vấn.

Đặt hẹn phỏng vấn Đại sứ quán Mỹ để xin Visa B-1

Đặt hẹn phỏng vấn Đại sứ quán Mỹ để xin Visa B-1

Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ xin Visa Mỹ công tác

Bạn hãy chuẩn bị và mang theo hồ sơ, giấy tờ cần thiết ở mục trên để tham gia phỏng vấn tại Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Bước 5: Đi phỏng vấn xin Visa đi Mỹ diện công tác

Đúng ngày giờ đã hẹn, bạn mang theo bộ hồ sơ đã chuẩn bị đầy đủ đến Đại sứ quán để tham gia phỏng vấn theo 2 địa chỉ sau đây:

  • Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội: Tầng 2, Tháp Vườn Hồng, Số 170 Phố Ngọc Khánh, Q. Ba Đình.
  • Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở TP. HCM: Số 4 Lê Duẩn, Quận 1.

Kết quả đậu Visa có ngay khi kết thúc phỏng vấn. Nếu đạt, bạn sẽ nhận hồ sơ về, Đại sứ quán giữ hộ chiếu lại và gửi trả Visa sau 2 – 3 ngày. Nếu bị từ chối, bạn sẽ nhận toàn bộ hồ sơ và hộ chiếu và được biết lý do vì sao bạn không đủ điều kiện được cấp thị thực.

Đương đơn cần mang đầy đủ hồ sơ khi đi phỏng vấn

Đương đơn cần mang đầy đủ hồ sơ khi đi phỏng vấn

Bước 5: Nhận kết quả

Sau khi phỏng vấn 2-3 ngày bạn có thể kiểm tra tình trạng Visa Mỹ (thời gian có thể bị thay đổi tùy vào khối lượng công việc của Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Mỹ). Nếu Visa được chấp thuận bạn sẽ nhận Visa tại nơi đăng ký Visa hoặc có thể gửi qua đường bưu điện.

Các câu hỏi thường gặp về Visa đi Mỹ diện công tác

Dưới đây là câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp nhất về Thị thực thăm quan công tác Hoa Kỳ.

Tôi có thể làm việc ở Mỹ với Visa B1 thăm doanh nghiệp không?

Bạn không thể làm việc tại Hoa Kỳ với Thị thực B1 dành cho mục đích công tác.
Với Thị thực B1, đương đơn có thể tạm thời làm giúp việc gia đình hoặc người chăm sóc cho một chủ lao động nước ngoài tại Hoa Kỳ. Trong trường hợp này, đương đơn phải nộp đơn xin Thị thực chăm sóc người Mỹ bằng cách làm theo thủ tục cấp Thị thực thăm quan công tác và nộp các tài liệu bổ sung.

Tôi có Visa công tác, gia đình tôi có thể đến Mỹ được không?

Không, thành viên gia đình của người có Thị thực B1 không thể đến Hoa Kỳ. Vì loại Visa này chỉ mang tính tạm thời dành cho cá nhân nên không thể bao gồm các thành viên gia đình phụ thuộc trong đơn đăng ký.
Vợ chồng, con cái hoặc các thành viên khác trong gia đình cũng phải nộp đơn xin Thị thực du lịch B2 (visa du lịch) để tham gia cùng người có Thị thực B1 tại Hoa Kỳ.

Tôi nên lấy loại Visa nào để ở lại kinh doanh tại Hoa Kỳ?

Để kinh doanh tại Hoa Kỳ, bạn phải có Thị thực thương nhân E1 của Mỹ. Thị thực E1 là một trong những loại Thị thực không di dân cho phép công dân của một quốc gia có thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ thành lập doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và tạm thời sống ở quốc gia này để thực hiện thương mại quốc tế về công nghệ, hàng hóa và dịch vụ. bằng tên riêng và tài khoản của họ.

Trên đây là trọn bộ thông tin về Visa đi Mỹ công tác mà bất kỳ ai sắp nộp đơn cũng cần nắm vững. Nếu bạn chưa biết bắt đầu chuẩn bị hồ sơ từ đâu, 24H Visa luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ từ việc chuẩn bị hồ sơ, tư vấn đến luyện phỏng vấn thông qua 12 năm kinh nghiệm làm việc với các cơ quan đại sứ quán. Liên hệ ngay đến chúng tôi ngay hôm nay để nhận tư vấn nhanh chóng!

Ngô Thị Nụ là chuyên gia thẩm định và hỗ trợ hồ sơ thị thực dày dặn kinh nghiệm với hơn 7 năm làm việc. Hiện tại, bà đang là Trưởng văn phòng đại diện Chi nhánh Đồng Nai của Công ty TNHH Dịch Vụ Thị Thực 24H Việt Nam Visa. Bà cũng là tác giả của nhiều bài viết chuyên sâu về thủ tục và kinh nghiệm xin Visa tại châu Âu và châu Mỹ.

Thông tin hữu ích

Tư vấn ngay

24H VISA – chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thị thực & lữ hành tại Việt Nam được Lãnh sự quán các nước chỉ định ưu tiên nộp hồ sơ.

Tel

0938004137

Mail

info@24hvisa.com

Address

8A/11D1 Thái Văn Lung, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Về chúng tôi

Khác

Kết Nối Với Chúng Tôi

Thương Hiệu Cùng Công Ty
Logo Unitourist