Chứng minh tài chính đi Mỹ: Hồ sơ, Đối tượng và Lưu ý quan trọng

Đi Mỹ cần chứng minh tài chính bao nhiêu? Hướng dẫn chi tiết và kinh nghiệm từ chuyên gia

Theo dõi 24H Visa trên​

Chứng minh tài chính khi xin visa Mỹ là cách giúp Đại sứ quán Hoa Kỳ tin rằng bạn đủ khả năng chi trả cho chuyến đi và sẽ trở về Việt Nam sau khi kết thúc thời gian lưu trú. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, Cục Lãnh sự, chưa từng công bố con số rõ ràng về số tiền cần để chứng minh tài chính. Trong mỗi đơn xin thị thực, các biến số như mục đích chuyến đi, thời gian và thành phố bạn sẽ đến thăm Hoa Kỳ đều được xem xét cụ thể để đánh giá bạn có đủ nguồn tài chính hay không. Trong bài viết này, 24H Visa sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị các giấy tờ chứng minh tài chính cần thiết, đối tượng cần phải chứng minh cũng như các sai lầm hay gặp.

Vì sao cần phải chứng minh tài chính khi khi đi Mỹ?

Đi Mỹ có cần chứng minh tài chính hay không là câu hỏi được nhiều đương đơn quan tâm khi có ý định đi du lịch hay công tác tại đất nước phát triển này. Dưới đây là những lý do cụ thể tại sao bạn cần chứng minh tài chính khi xin Visa Mỹ:

Giúp lãnh sự quán xác định được mục đích chuyến đi

Chứng minh tài chính đi du lịch Mỹ giúp Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ đánh giá mục đích chuyến đi của bạn một cách chính xác, và cho thấy rằng bạn có kế hoạch cụ thể cho chuyến đi.

Giúp lãnh sự quán xác định được khả năng tự chi trả

Chứng minh tài chính đảm bảo rằng bạn có đủ tiền để tự chi trả cho các chi phí liên quan đến chuyến đi như vé máy bay, chỗ ở, ăn uống, và các hoạt động giải trí.

Điều này không chỉ giúp bạn có một chuyến đi thoải mái mà còn chứng minh với Đại sứ quán rằng bạn sẽ không trở thành gánh nặng tài chính cho người hoặc tổ chức mời bạn đến Mỹ.

Chứng minh tài chính đầy đủ giúp cán bộ Lãnh sự quán xác định rõ khả năng tự chi trả của bạn

Chứng minh tài chính đầy đủ giúp cán bộ Lãnh sự quán xác định rõ khả năng tự chi trả của bạn

Chứng minh bản thân không nhập cư bất hợp pháp

Nếu bạn không có khả năng tài chính hoặc không có kế hoạch rõ ràng, nhân viên Thị thực có thể nghi ngờ rằng bạn có ý định nhập cư bất hợp pháp và từ chối cấp Visa.

Việc cung cấp các bằng chứng tài chính vững chắc giúp bạn chứng minh rằng bạn có ràng buộc mạnh mẽ tại Việt Nam và sẽ trở về sau khi hoàn thành chuyến đi​.

Chứng minh bản thân đảm bảo an ninh khi sang Mỹ

Chứng minh tài chính xin Visa Mỹ cũng giúp đảm bảo rằng bạn có khả năng tự bảo vệ và duy trì an toàn, trật tự công cộng trong suốt thời gian lưu trú tại Mỹ.

Bạn cần chứng minh bạn có khả năng chi trả cho các dịch vụ y tế hoặc bảo hiểm du lịch nếu cần thiết. Đại sứ quán muốn đảm bảo rằng bạn sẽ không gây ra bất kỳ rắc rối nào về tài chính hoặc pháp lý trong thời gian lưu trú tại Mỹ​.

Chứng minh tài chính khi xin Visa Mỹ nhằm đảm bảo bạn có thể đáp ứng được vấn đề an toàn và trật tự

Chứng minh tài chính khi xin Visa Mỹ nhằm đảm bảo bạn có thể đáp ứng được vấn đề an toàn và trật tự

Giấy tờ có trong hồ sơ chứng minh tài chính Visa Mỹ

Đối với thị thực Hoa Kỳ, giấy tờ sao kê tài khoản ngân hàng có trong hồ sơ chứng minh tài chính phải được lấy từ chi nhánh ngân hàng, được ký ướt và đóng dấu. Trong đó, sao kê tài khoản ngân hàng phải thể hiện dòng tiền vào và ra trong 12 tháng qua. Đồng thời, bản sao kê phải được viết và ký bởi viên chức ngân hàng, bao gồm ngày mở tài khoản, thông tin chủ tài khoản, số dư tài khoản hiện tại và số tiền trung bình đã gửi/rút trong 12 tháng qua.

Khi bổ sung giấy tờ chứng minh tài chính đi du lịch Mỹ, bạn cần đáp ứng được 2 điều kiện chính đó là: Sổ tiết kiệmChứng minh thu nhập. Sổ tiết kiệm là điều kiện cần để chứng minh khả năng tài chính, còn chứng minh thu nhập là điều kiện đủ trả lời câu hỏi số tiền trong sổ tiết kiệm đó đến từ đâu.

Bạn hãy chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ trong bộ hồ sơ chứng minh tài chính xin Visa Mỹ dưới đây:

Giấy tờ chứng minh bạn có sổ tiết kiệm

Sổ tiết kiệm là một trong những giấy tờ quan trọng nhất để chứng minh bạn có đủ tiền chi trả cho chuyến đi Mỹ. Lãnh sự quán Mỹ không quy định cụ thể số tiền tối thiểu trong sổ tiết kiệm. Thế nhưng, theo kinh nghiệm của 24H Visa bạn nên có ít nhất khoảng 850 triệu đồng.

Đặc biệt nếu bạn là du học sinh cần chứng minh đủ tài chính trang trải chi phí học tập và sinh hoạt trong năm đầu tiên.

Khi đi Mỹ theo diện du lịch, bạn cũng cần đảm bảo số tiền trong sổ tiết kiệm nhiều hơn tổng chi phí dự trù cho toàn bộ chuyến đi. Sổ tiết kiệm nên được mở ít nhất 2 – 3 tháng trước khi xin Visa và có thời hạn tối thiểu là 1 năm​. Sổ tiết kiệm được mở càng lâu thì càng được tin cậy.

Giấy tờ chứng minh thu nhập

Chứng minh nguồn thu nhập ổn định là yếu tố không thể thiếu khi làm hồ sơ chứng minh tài chính xin Visa du lịch Mỹ. Tùy thuộc vào công việc hiện tại, bạn sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ tương ứng:

Nhân viên làm công ăn lương:

  • Hợp đồng lao động: Hợp đồng trên 3 năm với thông tin chi tiết về chức vụ, thời hạn hợp đồng, hình thức trả lương, chế độ làm việc, tiền thưởng và các quyền lợi khác.
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân hoặc bảng lương: Có xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền.
  • Xác nhận đóng bảo hiểm xã hội: Chứng minh bạn có việc làm ổn định và có đóng bảo hiểm xã hội​.
Nhân viên cần cung cấp hợp đồng lao động và kê khai thuế để chứng minh tài chính

Nhân viên cần cung cấp hợp đồng lao động và kê khai thuế để chứng minh tài chính

Chủ công ty, doanh nghiệp:

  • Giấy phép kinh doanh: Công ty phải được thành lập trước 3 năm kể từ ngày xin Visa.
  • Giấy chứng nhận mã số thuế: Của tổ chức hoặc công ty.
  • Báo cáo tài chính và báo cáo thuế: Trong 3 năm gần nhất, bao gồm cả thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Giấy tờ chứng minh hoạt động công ty: Hợp đồng giao dịch, hóa đơn, phiếu thu nộp tiền, các giấy tờ chứng minh việc góp vốn, cổ phần, chia lợi tức​​.

Hộ kinh doanh cá thể:

  • Giấy phép đăng ký: Giấy đăng ký kinh doanh hoặc xác nhận đăng ký kinh doanh của địa phương.
  • Giải trình thu nhập cá nhân: Hộ kinh doanh cần kê khai thu nhập cá nhân mỗi tháng, càng chi tiết càng tăng cơ hội đậu Visa.
  • Thuế môn bài, thuế khoán hoặc thuế tháng: Để chứng minh hoạt động kinh doanh ổn định.

Giấy tờ chứng minh tài sản ràng buộc tại Việt Nam

Chứng minh tài sản cố định tại Việt Nam cũng giúp tăng tính thuyết phục cho hồ sơ của bạn. Các giấy tờ này bao gồm:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Sổ hồng hoặc sổ đỏ.
  • Số dư tài khoản chứng khoán: Bản tiếng Anh, có dấu của công ty chứng khoán.
  • Nếu thu nhập từ việc cho thuê: Giấy tờ chứng minh bạn sở hữu tài sản; chứng minh tiền cho thuê bạn nhận được; hợp đồng cho thuê.
  • Nếu thu nhập đến từ việc đầu tư: Hồ sơ, giấy tờ minh chứng việc góp vốn, cổ phần, lợi nhuận; giấy phép doanh nghiệp; báo cáo tài chính và thuế.
Kê khai tài sản chi tiết sẽ tăng tính thuyết phục hơn khi chứng minh tài chính

Kê khai tài sản chi tiết sẽ tăng tính thuyết phục hơn khi chứng minh tài chính

Những đối tượng cần chứng minh tài chính khi đi Mỹ

Khi xin Visa đi Mỹ, việc chứng minh tài chính là một bước quan trọng và không thể thiếu. Mỗi đối tượng sẽ có yêu cầu riêng biệt khi chứng minh tài chính để đảm bảo khả năng chi trả và sự ổn định trong suốt thời gian ở Mỹ. Dưới đây là thông tin chi tiết cho từng đối tượng cụ thể:

Đại diện doanh nghiệp

Các đại diện doanh nghiệp khi xin Visa Mỹ cần chứng minh tài chính bằng cách cung cấp các giấy tờ như:

  • Giấy phép kinh doanh.
  • Giấy đăng ký mã số thuế.
  • Báo cáo tài chính của công ty.
  • Bảng lương của nhân viên.

Trong quá trình làm hồ sơ chứng minh tài chính xin Visa du lịch Mỹ, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn về các giấy tờ thì có thể liên hệ đến các đơn vị uy tín như 24H Visa để được hỗ trợ nhanh chóng.

Doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan để chứng minh tài chính

Doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan để chứng minh tài chính

Du học sinh

Chứng minh tài chính khi đi Mỹ đối với diện du học sinh được chia thành 2 phương diện, cụ thể:

Visa F-1 (sinh viên toàn thời gian)

Sinh viên diện Visa F-1 cần cung cấp bằng chứng tài chính đủ để chi trả học phí và sinh hoạt phí trong vòng ít nhất một năm, khoảng 850 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nguồn thu nhập của gia đình sinh viên phải ổn định và đủ chi trả cho toàn bộ chi phí học tập cho đến khi sinh viên tốt nghiệp. Từ đó tránh tình trạng sinh viên bỏ học giữa chừng hoặc sử dụng Visa du học với mục đích khác.

Visa M-1 (sinh viên học nghề)

Sinh viên học nghề theo diện Visa M-1 cũng phải chứng minh tài chính đủ để chi trả toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt (bao gồm cả ăn uống, đi lại,…) trong vòng một năm, chi phí sẽ dao động tuỳ thuộc vào học phí và vật giá nơi đương đơn theo học và sinh sống (không dưới 1 tỷ).

Việc này giúp đảm bảo rằng sinh viên có đủ nguồn lực để hoàn thành khóa học mà không gặp khó khăn về tài chính.

Du học sinh cũng cần chứng minh tài chính khi đi Mỹ

Du học sinh cũng cần chứng minh tài chính khi đi Mỹ

Công nhân viên

Đối với công nhân viên bình thường, bạn cần có hợp đồng lao động, bảng lương tháng và giấy xin nghỉ phép có ghi rõ thời gian nghỉ để đi du lịch Mỹ có xác nhận của công ty. Điều này giúp chứng minh rằng bạn có công việc ổn định và không có ý định ở lại Mỹ bất hợp pháp.
Nếu như đương đơn là người đã về hưu thì việc chứng minh tài chính đi du lịch Mỹ sẽ đơn giản, bạn chỉ cần cung cấp số lương hưu và thẻ hưu trí là đủ.

Các sai lầm khi chứng minh tài chính xin Visa Mỹ

Khi chứng minh tài chính đi du lịch Mỹ nhiều người thường mắc phải một số sai lầm khiến hồ sơ bị đánh trượt. Dưới đây là một số sai lầm thường gặp:

Sổ tiết kiệm không đủ số tiền yêu cầu

Một sai lầm phổ biến là không tính toán đến tỷ giá ngoại tệ. Đại sứ quán sẽ tính số tiền theo mệnh giá của quốc gia họ, nên tỷ giá có thể thay đổi, làm cho số tiền trong sổ tiết kiệm của bạn thấp hơn yêu cầu.

Để chắc chắn, bạn nên gửi nhiều hơn con số yêu cầu ít nhất 50.000.000 VND để đảm bảo đúng yêu cầu.

Không kiểm tra thông tin kỹ trên sổ tiết kiệm

Sổ tiết kiệm cần phải đạt chuẩn, không được tẩy xóa, ghi tay bất kỳ thông tin nào trừ chữ ký của giao dịch viên và kiểm soát viên ngân hàng. Sổ phải được đóng dấu đầy đủ, ngày mở sổ và ngày có dòng hạch toán tiền vào phải giống nhau. Những sai sót nhỏ có thể dẫn đến việc hồ sơ của bạn bị từ chối.

Sổ tiết kiệm có kỳ hạn gửi quá ngắn hoặc thời gian mở sổ quá gần

Sổ tiết kiệm có kỳ hạn gửi quá ngắn hoặc thời gian mở sổ quá gần ngày xin Visa có thể khiến Lãnh sự quán nghi ngờ về tính ổn định và chân thực nguồn tài chính của bạn. Nếu một số tiền lớn được gửi vào tài khoản ngân hàng gần ngày nộp đơn xin thị thực Hoa Kỳ, bạn cần phải giải thích lý do và nguồn gốc của khoản tiền trong thư khai báo. Các cán bộ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các khoản chuyển tiền và số tiền bất thường trong sao kê.

Vì thế, sổ tiết kiệm nên được mở ít nhất 1 – 3 tháng trước khi xin Visa, riêng du học phải mở trước 3 – 6 tháng và có kỳ hạn ít nhất 1 năm. Từ đó, bạn có thể chứng minh rằng bạn có kế hoạch tài chính dài hạn và không chỉ mở sổ tiết kiệm tạm thời để qua mắt cơ quan xét duyệt​.

Tài chính không ổn định

Tài chính không ổn định, như thu nhập hàng tháng không đều hoặc không có nguồn thu nhập rõ ràng, có thể khiến Lãnh sự quán nghi ngờ về khả năng chi trả của bạn trong suốt thời gian ở Mỹ.

Bạn cần cung cấp các giấy tờ chứng minh thu nhập ổn định, chẳng hạn như bảng lương, hợp đồng lao động, hoặc báo cáo tài chính nếu bạn là chủ doanh nghiệp

Nghĩ rằng càng nhiều tiền càng tốt

Mặc dù có nhiều tiền trong tài khoản tiết kiệm là một điểm cộng, nhưng số tiền này cần phải hợp lý và tương xứng với thu nhập hàng tháng và tài sản khác của bạn.

Nếu số tiền trong sổ tiết kiệm quá lớn so với thu nhập hàng tháng hoặc không có nguồn gốc rõ ràng, Lãnh sự quán có thể nghi ngờ về tính minh bạch của nguồn tiền đó. Hãy đảm bảo rằng số tiền trong sổ tiết kiệm phản ánh đúng tình hình tài chính thực tế của bạn và có nguồn gốc rõ ràng.

Câu hỏi thường gặp 

Những loại Visa Mỹ nào không cần chứng minh tài chính?

Hầu như tất cả loại Visa Mỹ đều phải chứng minh tài chính, nhưng có 1 loại Visa là Visa L1A(Visa đầu tư) là không cần phải chứng minh tài chính mà còn có thể xét duyệt trong thời gian nhanh chóng.

Tôi có thể đi Mỹ mà không cần Visa hay không?

Hiện tại, công dân Việt Nam chưa được tham gia vào chương trình miễn Thị thực của Mỹ (VWP), nên nếu như bạn muốn đi Mỹ thì bắt buộc phải xin Visa.

Trường hợp học sinh được học bổng thì có cần phải chứng minh tài chính hay không?

Nếu như bạn được học bổng toàn phần thì sẽ không cần phải chứng minh tài chính. Còn bạn không được học bổng toàn phần sẽ phải chứng minh tài chính để cho Lãnh sự quán thấy được bạn có thể chi trả cho học phí cũng như sinh hoạt khi đến Mỹ.

Việc chứng minh tài chính khi xin Visa Mỹ đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận và kiến thức chuyên môn. Để tăng cơ hội thành công và tránh những rủi ro không đáng có, bạn có thể tìm đến 24H Visa – Đơn vị uy tín trong lĩnh vực Thị thực và lữ hành tại Việt Nam.
Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong nghề cùng mạng lưới chi nhánh rộng khắp cả nước, 24H Visa hứa hẹn sẽ giúp bạn hài lòng tuyệt đối và có được chuyến du lịch như mong muốn. Liên hệ ngay đến 24H Visa ngay hôm nay để cập nhật nhiều thông tin mới nhất nhé!

Ngô Thị Nụ là chuyên gia thẩm định và hỗ trợ hồ sơ thị thực dày dặn kinh nghiệm với hơn 7 năm làm việc. Hiện tại, bà đang là Trưởng văn phòng đại diện Chi nhánh Đồng Nai của Công ty TNHH Dịch Vụ Thị Thực 24H Việt Nam Visa. Bà cũng là tác giả của nhiều bài viết chuyên sâu về thủ tục và kinh nghiệm xin Visa tại châu Âu và châu Mỹ.

Thông tin hữu ích

Tư vấn ngay

24H VISA – chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thị thực & lữ hành tại Việt Nam được Lãnh sự quán các nước chỉ định ưu tiên nộp hồ sơ.

Tel

0938004137

Mail

info@24hvisa.com

Address

8A/11D1 Thái Văn Lung, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Về chúng tôi

Khác

Kết Nối Với Chúng Tôi

Thương Hiệu Cùng Công Ty
Logo Unitourist